ลักษณะสารสนเทศที่ดี
1. เนื้อหา (Content)
· ความสมบูรณ์ครอบคลุม (completeness)
· ความสัมพันธ์กับเรื่อง (relevance)
· ความถูกต้อง (accuracy)
· ความเชื่อถือได้ (reliability)
· ชัดเจน (clarity)
· การตรวจสอบได้ (verifiability)
2.รูปแบบ (Format)
· ระดับรายละเอียด (level of detail)
· รูปแบบการนำเสนอ (presentation)
· สื่อการนำเสนอ (media)
· ความยืดหยุ่น (flexibility)·
3. ประหยัด (economy)
· เวลา (Time)
· ความรวดเร็วและทันใช้ (timely)
· การปรับปรุงให้ทันสมัย (up-to-date)
· มีระยะเวลา (time period)
4. กระบวนการ (Process)
· ความสามารถในการเข้าถึง (accessibility)
· การมีส่วนร่วม (participation)
· การเชื่อมโยง (connectivity)
ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหารระดับสูงเป็นระบบที่ช่วยให้ผู้บริหารระดับสูง ติดตามผลการปฏิบัติงานขององค์กร ติดตามกิจกรรมของคู่แข่ง และคาดคะเนแนวโน้มต่างๆ ในอนาคต
ระบบผู้เชี่ยวชาญ(Expert System) ระบบประกอบด้วย 3 ส่วน
· ส่วนฐานความรู้ คือการนำเอาความรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งจากผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งหรือหลายคนมาจัดทำเป็นฐานข้อมูล
· ส่วนควบคุมการวิเคราะห์ข้อมูล ส่วนที่ทำหน้าที่จัดส่งข้อมูลที่รับเข้ารับผลการวิเคราะห์ไปดำเนินการต่อไป
· ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ ส่วนนี้จะทำหน้าที่รับข้อมูลและส่งผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ไปยังส่วนของโปรแกรมที่ทำหน้าที่วิเคราะห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น